MỘT THƯƠNG HIỆU SMARTPHONE NHẬT BẢN RỜI CUỘC CHƠI

MỘT THƯƠNG HIỆU SMARTPHONE NHẬT BẢN RỜI CUỘC CHƠI

Fujitsu công bố rời bỏ mảng smartphone và rao bán bộ phận này. Vài ông lớn của Foxconn, Lenovo hay Huawei đang nhăm nhe thâu tóm nhà sản xuất này.

Tuy nhiên, Fujitsu cũng không cần phải lo lắng, bởi có khá nhiều tên tuổi tỏ ra quan tâm đến mảng di động của họ.

Bên cạnh đó, nhiều ông lớn khác như Lenovo, Huawei hay Foxconn đều sẵn sàng tham gia đấu thầu. Vòng đầu tiên sẽ mở cửa vào tháng 9. Giá bán của mảng di động từ Fujitsu có thể ở mức gần 100 triệu USD. Fujitsu đã ngừng phát triển và sản xuất thiết bị di động mới nhưng vẫn giữ lại các hoạt động kinh doanh. Thị phần của công ty này hiện đứng thứ 5 tại Nhật Bản.

Fujitsu tách bộ phận di động thành công ty riêng vào tháng 2/2016, nói rằng muốn tìm kiếm đối tác cho hoạt động kinh doanh.

Trong khi đó, Apple hiện chiếm trên 60% thị phần smartphone Nhật Bản. Việc rời bỏ mảng di động cho phép Fujitsu tập trung tối đa nguồn lực vào các hoạt động kinh doanh CNTT cốt lõi.

Gần như tất cả các nhà sản xuất di động Nhật Bản đều đi xuống những năm gần đây. Trong số 11 công ty lớn của Nhật Bản tham gia hoạt động này vào đầu những năm 2000, hiện chỉ còn 3 hãng là Sony, Sharp và Kyocera là tiếp tục phát triển kinh doanh.

Mitsubishi Electric rút lui năm 2008, tiếp theo là Toshiba vào năm 2012. NEC và Panasonic cũng rời thị trường vào năm 2013.

Trên thị trường, các nhà sản xuất điện thoại Nhật Bản đã cố gắng tách mình khỏi đám đông với việc trang bị mặc định các tính năng như chống nước hay hệ thống thanh toán thông minh. Tuy nhiên, doanh thu của họ thực sự khiêm tốn so với Apple hay Samsung. Những công ty này đều bán tổng cộng trên 100 triệu máy mỗi năm.

Nếu các nhà sản xuất Nhật Bản còn lại muốn tồn tại, họ cần tự thân vận động bằng những sản phẩm sáng tạo, dịch vụ tốt hơn, thay vì dựa vào sự giúp đỡ của các nhà mạng trong nước như thời điểm hiện tại.

Chia sẻ bài viết